Phân loại các sản phẩm bánh ngọt (pastry products)

Khi nhắc về bánh, người ta sẽ thường chia thành hai loại chính là bánh ngọt (pastry products) và bánh mì (bakery products). Và trong bài viết này mình sẽ giúp các bạn phân loại các loại sản phẩm bánh ngọt một cách ngắn gọn và súc tích. 
(Các sản phẩm bánh ngọt được bắt nguồn từ phương Tây nên có một số từ không có trong tiếng Việt nên mình sẽ ghi chú thêm bằng tiếng Anh cho các bạn dễ hiểu nha.)
Bánh ngọt

Các sản phẩm bánh ngọt (pastry) được chia thành 8 loại sau:

  1. Pastry
  2. Cream
  3. Sauces
  4. Mousse
  5. Pudding
  6. Soufflé
  7. Pancake  
  8. Fritters

1) Pastry: Các loại bánh ngọt

Trong pastry sẽ được chia thành 4 loại là:
Sweet and sugar pastry: Được áp dụng làm chân bánh pie như apple pie, hoặc làm các vỏ bánh tart.
Bánh apple pie

Bánh tart trái cây

- Short pastry: Thường được sử dụng để làm các vỏ bánh nhân mặn hoặc các bánh nướng mặn Quiche.
Bánh Quiche


- Puff pastry: Được sử dụng thường xuyên trong các món ăn tiệc như các vỏ bánh làm bánh nướng như món Beef Wellington (thịt bò bọc bột puff pastry nhồi nhân nấm)
Món Beef Wellington

- Choux pastry: Được ứng dụng rộng rãi kể cả món lạnh và món ăn nóng. Choux pastry có thể nhồi nhân mặn như pate, cá hồi xông khói và kem chua (sour cream). Hoặc cũng có thể làm các loại bánh nhân ngọt như nhân kem tươi (topping/whipping cream) hay kem custard mà người Việt hay gọi là bánh su kem.

Vỏ bánh Choux

2) Cream: Các loại kem tươi

Cream luôn được làm tươi và thường có mặt trong các món sau: Cream Anglaise/English custard (custard cream thường làm nhân cho bánh tart, bánh choux hoặc bánh pancake); Chantilly (kem tươi được đánh bông với đường và hương vani); Crème Chiboust (lòng trắng trứng gà đánh bông lên với đường trắng).

3) Sauces: Các loại sốt 

Sweet sauce là loại nước sốt ngọt như sô cô la hay các loại sốt trái cây được làm bằng cách nấu các loại trái cây như mơ, dâu tây, cam, ... cùng với nước đường.
Fruit Coulis là những loại nước sốt làm bằng cách xay nhuyễn các loại trái cây tươi với nước đường thường được rưới lên các món tráng miệng.
Sốt dâu tây cho bánh ngọt


4) Mousse: Các loại bánh mềm được làm từ kem tươi

Đây là loại tráng miệng dạng mềm có thành phần cơ bản từ custart (trứng gà và sữa). Các dạng bánh này thường được trình bày trong các khuôn hoặc đựng trong các ly. Nguyên liệu dùng làm bánh mousse khá đa dạng như sô cô la hay các loại trái cây có vị chua nhẹ và màu sắc bắt mắt như chanh dây, cam, dâu tây, phúc bồn tử, việt quất,...
Bánh mousse việt quất


5) Pudding: Các món tráng miệng mềm được nấu chín làm từ trứng và sữa

Pudding có thể được phục vụ nóng hoặc lạnh
Pudding nóng thường được sử dụng vào mùa đông như một món tráng miệng cho buổi trưa như pudding làm từ gạo (rice pudding), bột báng (semolina pudding) hay bơ và bánh mì (bread and butter pudding).
Pudding lạnh thích hợp cho các thực đơn vào mùa xuân và mùa hè như diplomat pudding (sponge cake, fruits, jams custard)
Pudding với sốt dâu tây

6) Soufflé: Các món tráng miệng mềm được làm từ sữa và lòng trắng trứng đánh bông lên

Soufflé là hỗn hợp lòng đỏ trứng, kem tươi và lòng trắng trứng được đánh bông lên; đổ vào khuôn nướng và nướng ở nhiệt độ 195oC trong vòng 25'. Món này có thể dùng mặn hoặc ngọt (sweet or savoury soufflé). Sốt bechamel thường là sốt nền cho các món loại này.
Bánh soufflé

7) Pancake: Các loại bánh chiên (bằng chảo)

Có thể dùng mặn hay ngọt như một món khai vị hoặc tráng miệng. Bánh pancake thường được sử dụng trong các bữa ăn sáng hay tráng miệng. Bánh Crepe cũng là một dạng pancake, được nhiều người biết với món Crepe suzette.

Bánh pancake


Bánh crepe


8) Fritters: Các món tẩm bột chiên

Fritter rất hay được sử dụng trong các món tráng miệng của Việt Nam, có thể dùng cả mặn và ngọt. Savoury fritters (các món tẩm bột chiên mặn) được các đầu bếp sử dụng batter để nhúng chiên. Fruit fritters (các món tẩm bột chiên ngọt) được tẩm bột hoặc batter trước khi chiên. Chuối, táo, mơ và thơm là các loại trái cây thường được sử dụng để chiên. Các loại sốt thường được dùng kèm trong các món này là mơ, dâu hoặc butter scotch và kem lạnh (ice-cream).
Savoury fritter


Fruit fritter (chuối chiên)

Viết bài xong đói bụng ghê! Bạn nào đói giống mình có thể ghé đây đặt bánh mì ship tận nơi nha ^^. Ăn no rồi muốn thư giản thì xin mời ghé mình đi Spa cho thư giãn nhé 😁😁😁


Comments

  1. Cảm ơn bạn về những thông tin hữu ích và thú vị!

    ReplyDelete

Post a Comment